fbpx

Tìm hiểu về Dzi chu sa?

Hẳn chúng ta đều nghe đến các thuật ngữ về Dzi như,  Dzi chu sa, cao dầu, phong hóa, và thường những viên Dzi lên chu sa thì có giá cũng cao hơn. Vậy lên chu sa là gì?

Dzi Chu sa: Thường được nhắc đến những viên Dzi có các chấm đỏ trên thân, chấm đó được gọi là chấm Cinnabar, còn được gọi là “bloodspot” là một chủ đề phổ biến trong giới sưu tập Dzi. Tuy nhiên, nhiều người vẫn bị hiểu sai về chu sa. Mời mọi người cùng Phong Thủy An Nhiên tìm hiểu thêm về các chấm chu sa và cách phân biệt các chấm chu sa với các loại đốm và chấm chu sa giả.

Chu sa thật: Là các chấm chu sa thường có màu đỏ xuất hiện khi có thủy ngân và lưu huỳnh trong quá trình hình thành mã não. Thủy ngân sunfua (chu sa) được tạo ra khi thủy ngân phản ứng với lưu huỳnh ở dạng tinh khiết nhất. Và các chấm chu sa đỏ này thường có nhiều biến thể và rất hiếm khi tìm thấy ở dạng tinh khiết trong mã não. Các màu như màu đỏ, màu đỏ nâu, hay đen. Dzi thật khi sử dụng 1 thời gian có thể tự lên chu sa

tim-hieu-chu-sa-dzi

(Những chấm chusa trên Dzi chu sa)

Chu sa giả trên Dzi: Để gia tăng giá trị, các đốm chu sa giả có thể được nhân tạo và xử lý bằng cách thêm oxit sắt hoặc hydroxit để tạo ra các vết như chu sa, vì vậy đốm chu sa giả thường có màu đốm nâu như rỉ sét. Các đốm nâu giống như rỉ sét thường là oxit sắt hoặc hydroxit, về cơ bản là sắt bị oxy hóa.

Cách nhận biết Chu sa giả và thật: Qua kính lúp x10 x20 lần trở lên thì chúng ta dễ dàng nhìn thấy những đốm chu sa màu đỏ này, một số đốm có thể nhìn thấy bằng mắt thường. Chu sa trên Dzi tự nhiên được phát triển từ bên trong khoáng chất ra bên ngoài chứ không chỉ bao phủ bề mặt. Vì vậy nếu chỉ thấy các chấm màu trên thân Dzi mà khi soi bên trong không thấy thì nên cẩn thận và kiểm tra lại chất lượng chu sa của viên Dzi đó.

tim-hieu-chu-sa-dzi3

Giá trị của Dzi lên chu sa và Dzi không có chu sa: Giữa 2 viên dzi lên chu sa và không lên chu sa thì những viên lên chu sa được đánh giá là hiếm và có năng lượng mạnh mẽ hơn, đá già hơn và giá bán cũng cao hơn so với các viên new dzi không lên chu sa.

Hiện ở An Nhiên đang sưu tầm và cung cấp 1 số mẫu New Dzi và một số viên Dzi đã lên chu sa và có phong hóa. Mời bạn cũng theo dõi thêm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *